3. Trần Chung Ngọc là ai? Lòng tin có bị đánh đổ? (Trật tự)

Tuanvietnamnet hôm 16 tháng 1 đưa tin người Mỹ cắt giảm 450 tỉ đô chi tiêu quân sự. Có những ý kiến trái chiều. Ông Max Boot, chuyên gia của Hội đồng Quan hệ Đối ngoại cho rằng: "... cuộc duyệt xét này phát đi thông điệp rất nguy hiểm cho cả thế giới là Hoa Kỳ đang rút lui. Hiện nay không có ai có thể thế chỗ chúng ta để trở thành một người bảo vệ trật tự, ổn định và cổ võ cho tự do dân chủ trên thế giới. Trong lúc phải đối mặt với nhiều mối đe dọa cùng một lúc và binh sĩ của chúng ta còn đang chiến đấu ở Afghanistan, việc cắt giảm chi tiêu quốc phòng đánh đi những tín hiệu nguy hiểm. Nó làm cho đồng minh của chúng ta cảm thấy thất vọng trong lúc khích lệ những kẻ thù hoặc những người có thể sẽ là kẻ thù của chúng ta".

Tiến sĩ Richard Betts, một chuyên gia khác, cũng của Hội đồng kinh tế đối ngoại, lại cho rằng: "....chiến lược này hướng tới một định nghĩa khiêm tốn hơn về an ninh quốc gia và không làm cho chúng ta bị lẫn lộn với sứ mạng duy trì trật tự thế giới. Sứ mạng đó đã làm cho chúng ta gặp phải rất nhiều rắc rối trong mấy mươi năm qua". Ông Betts còn nói thêm rằng: ..."Hoa Kỳ nên tiếp tục hối thúc các đồng minh giàu có của mình chia sẻ nhiều hơn gánh nặng của việc bảo vệ an ninh thế giới".

Rất ít người có bằng chứng thật rõ về sự tồn tại sau khi chết, vì vậy, không ít thì nhiều, ai cũng sợ chết. Mà đã sợ chết thì khi sống, ai cũng muốn nhiều thứ cho mình - cái đó có thể là tài sản, sự hưởng thụ, vợ đẹp, con khôn, không bị đói rét...

Xuất phát từ tâm lý này, thật dễ hiểu khi ta thấy từ khi có con người tới nay, bất công không bao giờ chấm dứt, nó chỉ biến thái ở những dạng khác nhau mà thôi.

Phật giáo tìm cách "cân bằng" việc này bằng cách diệt cái "tham" trong 3 thứ cần diệt là "tham, sân, si".

Nếu không tham gì cả, chỉ cần ăn thôi, không "tham" khoa học kỹ thuật để chống lại thiên nhiên hoang dã, không "tham" tìm hiểu về con người để chữa trị bệnh tật thì có lẽ lúc nào đó, chúng ta sẽ về với thời tiền sử.

Và ta phân biệt thế nào giữa khát vọng và lòng tham?

Người ta có thể giải thích là khát vọng hướng thiện và kìm giữ lòng tham. Nghe rất hay, nhưng nếu không có khát vọng lớn (nghe có vẻ hơi tham rồi!) thì loài người liệu có đủ thời gian và kinh nghiệm để chống lại động đất, sóng thần, thiên tai... À, mà thân này là thân tạm! Nghe vẫn hay, nhưng dù là thân tạm thì vẫn cứ phải sống, mà muốn sống tử tế thì phải có ý chí và khát vọng, nếu không, anh sẽ bị loại trừ.

Hay chúng ta diệt luôn "dục" để thế giới ngừng phát triển về số lượng. Việc này nghe có vẻ hay, nhưng ai sẽ làm được điều đó nếu không có vẻ là trái với tự nhiên? Bản thân ông thầy Chùa được sinh ra bằng cách nào? Hay bản thân ông là "có có, không không, không cũng như có....". Ông sinh ra cũng được mà không sinh ra cũng không sao?

Cá nhân tôi thấy thật khổ thân cho ai đã sinh ra ông, dưỡng dục để ông mang hình hài con người vì dường như ông không hiểu giá trị sự sống của chính ông. Có là có, không là không, vì ông sinh ra có một linh hồn, và theo tôi hiểu, linh hồn đó là có, không thể "có có, không không, không cũng như có" được .

Tôi cũng hiểu là cái tham của con người không thể diệt được vì ít nhất, khi người ta đói, người ta sẽ tham ăn, dù lý thuyết hay mĩ từ nào lý giải cho lòng tham đó cũng là vô ích vì tham là tham, và có lẽ không có khái niệm "khát vọng ăn" (?).

Người ta cũng lý giải là con người có thể đơn giản hóa, luyện tập để tự tăng sức chịu đựng trước thiên nhiên, sống bằng cỏ cây, hoa lá...

Tôi tự xem xét những nơi được coi là cái nôi của Phật giáo như Ấn độ, Trung Quốc, và "hội đàn em" như Campuchia, Thái lan, Lào (có thể là Việt nam), thì thấy lạc hậu, đói nghèo, bệnh tật...

Một lý thuyết có vẻ hay nhưng khi thấy thực tế như vậy, tôi không thể coi đó là chân lý.

Và cũng chính vì vậy, thế giới vẫn cần một trật tự để bắt con người phải sống tốt, để kìm hãm lòng tham, mà hiệu quả nhất vẫn là cái ta gọi là sức mạnh hoặc bạo lực khi cần thiết. Bạo lực đó có thể là B52 ném bom Hà Nội hoặc có thể là Việt cộng đánh Mỹ, buộc Mỹ "trong danh dự" phải rời khỏi Việt Nam...

Trật tự đó đến nay vẫn được duy trì chủ yếu bởi người Mỹ và đồng minh. Trật tự đó cần súng đạn, vũ khí tối tân trong khi cảnh chết đói vẫn hàng ngày diễn ra trên hành tinh; trật tự đó cũng được duy trì bởi cường độ làm việc cật lực của người lao động Mỹ, song một phần không nhỏ số tiền họ kiếm được lại "ra đi" trong danh nghĩa nhân đạo và 178,5 tỉ USD đã được cam kết đóng góp cho chương trình “The Giving Pledge” do Bill Gate và vợ ông khởi xướng.

Bằng sự đóng góp, lao động miệt mài, khát vọng và có khi cả lòng tham, người giàu Mỹ đã lấy đi rất nhiều của người dân Mỹ, của cả thế giới; và ngược lại, họ cũng tìm cách trả lại người dân Mỹ và người nghèo của thế giới trong giới hạn có thể.

Một lúc nào đó, có lẽ, chúng ta phải chấp nhận cái "logic" của họ.

Trong Wikipedia viết: "Nhiều nhà giáo dục thấy rằng Kinh thánh Ki-tô đã ăn rễ vững chắc vào văn hoá phương Tây đến nỗi 'bất cứ ai, dù có niềm tin hay không', nếu không quen thuộc với các giá trị và giáo huấn của Kinh thánh sẽ trở nên dốt nát về văn hoá".



  "Kinh Thánh trọn bộ, hoặc một phần, đã được dịch sang hơn 2.100 ngôn ngữ của 90% dân số thế giới. Kể từ năm 1815, ước tính có khoảng hơn 5 tỉ ấn bản Kinh thánh trọn bộ hoặc các phần quan trọng của Kinh Thánh được phân phối, trở nên sách bán chạy nhất trong mọi thời đại".

Chúng ta hay dùng cụm từ "Văn minh Âu - Mỹ". Khó có thể phủ nhận ảnh hưởng của Kinh Thánh đối với nền văn minh này lớn như thế nào; và tôi tin rằng sẽ còn lâu, họ sẽ giữ vai trò "đầu tàu" hay "lãnh đạo thế giới".


Tuy nhiên, có kẻ "chân không đến đất, cật không đến giời" lại tuyên bố xanh rờn về Thánh Kinh như sau:


"Cuốn sách này, cuốn Thánh Kinh, đã truy tố cho đến chết những người thông thái nhất và tốt nhất. Cuốn sách này đã chặn đứng sự tiến bộ của loài người. Cuốn sách này đã đầu độc những nguồn kiến thức và lạc dẫn năng lực của con người.

Cuốn sách này là kẻ thù của tự do, là cột chống của chế độ nô lệ. Cuốn sách này đã gieo những hạt giống thù hận trong gia đình và quốc gia, nhúm ngọn lửa chiến tranh, và làm cho thế giới nghèo khổ.

Cuốn sách này là công sự của hôn quân bạo chúa – là chủ nhân của các nô lệ phụ nữ và trẻ em. Cuốn sách này đã làm đồi bại nghị viện và triều chính. Cuốn sách này đã biến các trường đại học [Ki Tô Giáo] thành thầy dạy của sự sai trái và kẻ thù ghét khoa học. Cuốn sách này chất đầy những nước theo KiTô giáo với những tông phái thù hận, độc ác, ngu tối, chém giết lẫn nhau. Cuốn sách này dạy con người giết đồng loại vì tôn giáo".


Trích Khổ thân củ khoai của tôi của ông Trần Chung Ngọc


Tôi đã đi khắp Châu Âu, tôi đang ở Mỹ, đã đi dọc xuống miền Nam, men theo miền Nam sang bờ Đông, rồi men theo bờ Đông lên New York, tôi cũng đọc nhiều, và hôm nay, tôi không nhìn thấy những điều ông Ngọc viết. Có thể ngày xưa hoặc ngay bây giờ, vẫn có những người nhân danh Kinh thánh để làm điều không đúng, nhưng hãy nhìn những thành quả mà "văn hóa Thánh Kinh" đã đem đến cho nhân loại.

Không có ai đi đến thành công mà không phạm sai lầm, càng thành công lớn thì khả năng xảy ra những sai lầm nghiêm trọng là có thể.

Nếu các bạn muốn tìm những điều xảy ra ở những nơi có tín ngưỡng khác đem lại, hãy đến những nơi ông Ngọc đặt niềm tin vào đó; và bản thân chính ông Ngọc, nếu tôi không nhầm, ông vẫn đang nương nhờ vào một thứ gọi là "trật tự Mỹ" thì phải?


HQ - San Jose, những ngày cuối năm âm lịch 2011.


4. Trần Chung Ngọc, sachhiem.net, lòng tin bị đánh đổ?

1. Lòng tin bị đánh đổ? (Câu chuyện Adam, Eva)

2. Lòng tin có bị đánh đổ? (Vĩ nhân Trần Chung Ngọc)

Lời của kẻ thiền hoc thưa với giáo sư Ngọc

Bác sĩ Thanh trả lời Trần Chung Ngọc

Người đàn ông tự bay lên trời bằng cách đập cánh

Người chơi đùa cùng sư tử


Comments

Popular posts from this blog

Ngàn lý do để tôn vinh Chúa

ĐỘ NẶNG CỦA PHÍM ĐÀN PIANO (HAY TRỌNG LƯỢNG CẢM ỨNG PHÍM ĐÀN) - Tại sao phím đàn piano của tôi chơi cứng?

Nhạc Jazz là gì và làm thế nào để "thưởng thức" nó?