1.Trần Chung Ngọc là ai? Lòng tin có bị đánh đổ ? (câu chuyện Adam, Eva)

Bất công có lẽ là từ đầu tiên một đứa trẻ sinh ra cần phải học lấy và biết chấp nhận.

Tại sao? Vì sẽ có những đứa trẻ sinh ra lành lặn, xinh đẹp, có đứa sinh ra đã ốm đau, bệnh tật, xấu xí; đứa được sinh ra nơi đất đai trù phú, đứa bị sinh ra nơi sỏi cát khô cằn bởi trái đất không phải ở đâu cũng giống đâu.

Có một điều bất công lớn nhất là con người sinh ra, được sống, được hưởng ánh sáng mặt trời, được ăn, được uống để hưởng những gì tốt đẹp của Tạo Hóa; nhưng khốn thay, hạnh phúc đó giống như chén rượu dành cho tử tù trước khi hành quyết vì nó sẽ phải chấm dứt vào lúc người ta bệnh tật, ốm đau và đối mặt với sự chết.

Và ai cũng vậy!

Bạn được (hay bị) sinh ra, dĩ nhiên là bạn muốn sống, muốn được tôn trọng dù bạn thế nào đi nữa, ngay cả bạn là người ốm đau, bệnh tật.
Nhu cầu được sống, được hưởng hạnh phúc, được tôn trọng là nhu cầu có tính bản năng của mỗi con người.

Nhưng bạn làm được gì?

Hãy nhìn ra vũ trụ bao la, có bao giờ bạn nghĩ về một khoảng không vô giới hạn, mọi hướng, mọi phía đều vô cùng, không biên giới...

Vậy nó là cái gì?

Bạn bảo có một hành tinh giống ta, người ta bảo có hai, tôi bảo có rất nhiều, vô giới hạn vì khoảng không đó có giới hạn đâu mà bạn có thể tưởng tượng ra một giới hạn nào về các hành tinh.

Và hãy ngửng mặt lên trời và hét lên rằng bạn là kẻ giới hạn. Đừng chửi người khác là ngu vì bạn chính là thằng ngu, đừng chửi người khác là điên vì bạn chính là thằng điên không mục đích, đừng bảo người khác là phải tôn trọng bạn vì bạn có gì để tôn trọng, đừng ngượng ngùng khi ai bảo bạn là đồ chó vì khi chết, bạn khác gì con chó.

Và có một câu chuyện nhiều người cho là "ngớ ngẩn" về một Đức Chúa Trời của Adam, Eva. Ngài lấy bụi đất nặn Adam, lấy xương sườn của Adam tạo ra Eva, hà sinh khí vào lỗ mũi, tạo nên một loài sanh linh.

Chúng ta đã được học theo thuyết nguyên tử là "tất cả vật chất được tạo thành từ các nguyên tử", nguyên tử được tạo thành từ ba yếu tố:

1)Điện tử Âm (Electron) mang điện âm
2)Điện tử Dương (Proton) mang điện dương
3)Điện tử trung hòa (Neutron) không mang điện

Tóm lại, dù là con chó, con mèo, cái cây, khúc gỗ, Huy Quang Piano hay đống phân thì vẫn từ 3 thứ đó mà ra, chỉ khác nhau về cách sắp xếp của ba thứ đó mà thôi.

Và đến bây giờ, chúng ta vẫn tin lý thuyết đó là thật.
Vậy, cái mỗi chúng ta đang nghĩ trong đầu là cái gì? Nó có phải 3 thứ mang tính vật chất kia không?

Có phải đó là một linh hồn?

Vậy, linh hồn là cái gì, nó từ đâu đến, "chui" vào đống vật chất kia để tạo ra chúng ta, con chó hay con lợn....
Liệu con chó, con lợn có linh hồn như chúng ta không, nếu không, tại sao con chó khôn thế mà con lợn lại ngu thế?

Giải thích cho tôi nếu bạn là người thông minh, hay tự cho mình là kẻ thông minh !

Và chấp nhận một cách hiểu theo giới hạn của một con người (hay một sanh linh) thì sẽ nhẹ nhõm hơn nhiều để bạn còn thời gian sống, phấn đấu, đề mưu cầu, nấu cơm cho con bạn ăn, để dành thời gian rửa đít cho nó, và để đồng cảm với đồng loại - là những kẻ đã trót sinh ra, khốn khổ như bạn; và cuối cùng để chết.

Loài người đã sống nhiều ngàn năm, đã giết nhau, đã thương nhau, đã chết đi rất nhiều, sẽ còn sinh sôi, nảy nở, và đến một ngày, sẽ chẳng còn cái gì vì trái đất không thể tồn tại vĩnh viễn.

Vậy, cái gì là vĩnh viễn nếu cái đó không nằm ngoài sức hiểu của chúng ta?

Và chính vì cái vô định, bất định của con người mà ai sinh ra cũng muốn được sống một lần cho đáng - được có vợ đẹp, con khôn, được ăn ngon, ở những nơi thoáng mát; nhưng có phải người phụ nữ nào cũng đẹp đâu, có phải nơi nào cũng thoáng mát đâu, và có phải nơi nào trồng trọt cũng ra bông kết trái đâu.
Vì vậy, tranh giành là điều tất yếu, chỉ có tranh giành thế nào và bằng cách nào thôi. Và phương pháp truyền thống, cổ điển nhất vẫn là bạo lực.

Hay là ta đi theo nhà Phật, diệt dục, diệt tất cả ham muốn, trừ ăn. Nếu không có dục thì con người sinh sôi thế nào? Hay chủ trương của nhà Phật là tiêu diệt sự sống của con người trên đất vì nó vô nghĩa, vô nghĩa như chính Nhà Phật?

Liệu tư tưởng đó là tiến bộ (?).

Hay diệt một phần thôi, còn một lực lượng sẽ tu tại gia và cho con người tiếp tục sinh sôi, làm đủ sống, đàn bà sẽ được chia đều, thằng xấu lấy vợ xấu, thằng đẹp lấy vợ đẹp (?)...

Lý thuyết này nghe có vẻ hay, nghe quen quen, tôi đã nghe ở đâu đó, và nếu vậy, chắc tôi sẽ theo Chủ nghĩa Cộng sản, vì "thế giới đại đồng" của Chủ nghĩa Cộng sản còn thơ mộng hơn thế nhiều; nhưng tiếc thay, ông thầy dạy chính trị của tôi đã mất vì uống rượu quá nhiều và có những hai vợ, và thật đáng thương, ông đã mất lòng tin.

Vậy con người sinh ra là thiện hay ác ? Mới sinh, có thể là thiện, nhưng khi nó biết nghĩ là nó sẽ giành giật quyền lợi cho mình, nó không thể thiện mãi, bản chất nó là thế, chỉ có cách nào đó để nó bớt ác đi, kìm chế nó mà thôi.

Và câu chuyện Adam, Eva trong vườn địa đàng là câu chuyện về nhận thức của một đứa trẻ mới đẻ so sánh với một người trưởng thành; một cái hữu hạn của con người với một Thượng Đế vô cùng, vô giới hạn. Nó là hình ảnh về con người tội lỗi, ngu xuẩn, thiển cận, giành giật tất cả những gì không thuộc về mình. Trái cấm tất nhiên không phải là quả táo ta mua ở chợ Hàng Da.

Nếu bạn mắng con bạn là tao đánh chết mày bây giờ không có nghĩa là bạn sẽ đánh nó đến chết.

Theo cách hiểu của con người, từ ngữ có nghĩa đen, nghĩa bóng, hiểu nó thế nào là tùy bạn và cũng phụ thuộc vào may mắn của bạn đến đâu mà thôi.

Và bắt đầu từ câu chuyện đầu tiên của Thánh Kinh, tôi xin được nói về đạo Chúa theo cách hiểu của tôi để trả lời suy nghĩ của một trong những người không thích đạo Chúa mà tôi trích dẫn sau đây:

["Theo Thánh Kinh, hơn 99% những sự trừng phạt của Thiên Chúa là đổ lên đầu những người vô tội – những người không hề dính líu gì tới những trường hợp để Thiên Chúa phải trừng phạt.

Vì Adam ăn một trái táo mà cả nhân loại bị đày đọa: "Vì sự xúc phạm của một người, cả nhân loại bị kết án và luận phạt" (Rom: 5:18).
Những tư tưởng như vậy là từ đầu óc của một người man rợ không hề có một mảy may ý niệm nào về công lý].


Trích bài "Khổ thân củ khoai của tôi" của ông Trần Chung Ngọc.


HQ

2. Lòng tin có bị đánh đổ? (Vĩ nhân Trần Chung Ngọc??!!)

3. Lòng tin bị đánh đổ? (Trật tự)

4. Trần Chung Ngọc, sachhiem.net, lòng tin bị đánh đổ?

Lời của kẻ thiền hoc thưa với giáo sư Ngọc

Bác sĩ Thanh trả lời Trần Chung Ngọc

Người đàn ông tự bay lên trời bằng cách đập cánh

Người chơi đùa cùng sư tử


Comments

Popular posts from this blog

Ngàn lý do để tôn vinh Chúa

ĐỘ NẶNG CỦA PHÍM ĐÀN PIANO (HAY TRỌNG LƯỢNG CẢM ỨNG PHÍM ĐÀN) - Tại sao phím đàn piano của tôi chơi cứng?

Nhạc Jazz là gì và làm thế nào để "thưởng thức" nó?