Nói dối ngày cá tháng tư

Sáng 31 tháng 3, trong kết luận Hội nghị giao ban giữa Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND thành phố với lãnh đạo các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị, bác Nghị (Phạm Quang Nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị), sau khi đã nghĩ kỹ mấy ngày qua và lại tuyên bố là chủ trương thay cây là đúng (Chủ trương thay thế cây - Báo mới).

Bố tôi ở nhà cũng vậy, làm cái gì, bố tôi cũng cho là đúng, chẳng gì sai cả.
Hơn 80 năm, từ ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Đảng luôn đúng, không sai, có chăng chỉ cải cách ruộng đất và vài vụ nhỏ lẻ tẻ khác có thể sai, còn cơ bản Đảng đúng hết, chủ trương luôn đúng.

Giàu có, khôn ngoan như Âu - Mỹ, họ còn làm sai nhiều thứ, không phải chỉ người dân mà Chính phủ cũng sai nhiều, sai thì sửa, nhưng Đảng ta thì không sai, không bao giờ sai, dưới ánh sáng của Đảng thì chỉ có chuẩn.

Sách Nhà xuất bản Sự thật những năm 1960


Mẹ tôi là Đảng viên Đảng Cộng sản, mặc dù rất yêu bà nhưng tôi biết, bà sai rất nhiều trong lối suy nghĩ và cách tư duy.

Tự tin vào mình quá là một cái bẫy rất nguy hiểm, nó dẫn người ta đến cửa ngõ của bóng tối và nhiều khi nó dẫn vào tội ác mà ta vô tình không nhận thấy.

Vậy, phải tin vào ai nếu không tin vào mình ?

Tôi nghĩ khác.

"Mưu sự tại nhân, thành sự tại Thiên", người xưa đã nói vậy. Tôi cho rằng chỉ có những người đầu óc lú lẫn mới nghĩ mình biết tất cả. Mà không biết tất cả thì làm sao có thể biết được chính xác hôm nay mình làm điều này, ngày mai mình làm việc kia là đúng hay sai?
Nếu cho rằng mọi việc mình làm hay tổ chức của mình làm luôn đúng thì con người đó, hay tổ chức đó quá kiêu ngạo hoặc bị bệnh "vĩ cuồng".

Quan điểm sống của tôi là luôn học hỏi, giữ gìn sức khỏe, sau khi nghiền ngẫm kỹ, tôi làm việc và mong rằng việc làm của tôi được ơn Chúa, Chúa cho thì được, không cho thì có nghĩa là tôi làm sai hoặc Chúa không muốn tôi làm việc đó hoặc tôi làm chưa đúng. Tôi không bao giờ cho phép mình quá tự tin và luôn cho rằng mọi việc tôi làm hoặc tổ chức mình theo là hoàn toàn đúng. Nếu có tin, tôi chỉ tin vào Đức Chúa Trời vì Đức Chúa Trời là thần, là ông Trời theo cách hiểu đơn giản của dân gian, mà Trời thì luôn có mắt, biết điều đúng, điều sai, không phải con người hữu hạn chúng ta.

Tôi không bao giờ nghĩ "chủ trương" của tôi luôn đúng như cách suy nghĩ của bố tôi.

Tôi có thể sai, và cũng vậy, Đảng có thể sai chứ, tại sao "Đại hội" luôn "thành công tốt đẹp" ? Cái gì cũng đúng, cũng tốt đẹp, chủ trương luôn đúng, chỉ cấp dưới thực hiện sai, không có Đại hội nào "thất bại tốt đẹp" là sao ? Tại sao luôn phải "thành công tốt đẹp"? Thất bại không tốt đẹp à ? "Thất bại là mẹ thành công" cơ mà ? Đảng luôn là chuẩn à?  Mặc dù thực tế cho ta kết quả không giống thế.

Chủ trương thay cây là đúng, do nôn nóng, do bên A, do B, do C làm sai, khâu thực hiện sai... Sao không tự hỏi khả năng lãnh đạo có sai không, lãnh đạo mà để bọn dưới nó lừa, nó làm bừa, nó trồng cây mỡ bảo Vàng Tâm (Chẳng lẽ trả lại bằng tiến sĩ), dự án đường sắt không bảo chặt cây (sự dối trá về dự án chặt cây) thì nó chặt hết lấy gỗ ngay trong lòng thủ đô.

Vậy thì Đảng không có khả năng lãnh đạo rồi.
Đảng phải sai chứ! Sai vì không biết lãnh đạo nhưng vẫn lãnh đạo.

Mặc dù rất yêu mẹ tôi, không cãi vã, chống đối nhiều, nhưng tôi đi con đường của tôi, suy nghĩ riêng tôi cho là đúng, cố gắng nhiều nhất để thay đổi bà và không muốn làm bà buồn.

Do chủ quan, chủ trương luôn đúng nên thay cây.

Thử hỏi, từ ngày thống nhất đến nay còn khoảng 30 ngày nữa là tròn 40 năm, chúng ta đã mở mới bao nhiêu con đường, nhưng có mấy con đường có hàng cây, bóng mát cho ra hồn ngoài mấy con đường được có cây trồng từ thời Pháp thuộc như Phan Đình Phùng, Hoàng Diệu, Nguyễn Du, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi....
Đảng không tin, Đảng cứ làm cái tháp Truyền hình cao nhất thế giới rồi Đảng leo lên trên mà ngắm xem Hà Nội nhìn từ trên cao sau 40 năm thống nhất xem đất nước nó ra cái hình gì?

Rồi Đảng nhớ lại sau 40 năm tàn phá bởi Đại chiến, người Đức, người Nhật đã làm được gì?
Rồi đến ngày hôm nay nữa, Đảng xem đất nước họ thế nào nhé !

New York, Mỹ

Vì Đảng quá tin vào mình nên Đảng không thể nhìn thấy những sai lầm của Đảng.

40 năm rồi, Đảng trồng được bao nhiêu cái cây cho ra hồn? Hay 40 năm qua, rừng đã cạn kiệt, phải sang Lào chặt cây mang về Ecopark, rồi mấy thằng Sở Xây dựng tự quyết, không biết Thành phố cho phép hay không mà định xơi luôn 6700 cây để "nhân danh xây dựng thủ đô" (Nhạc chế của giáo sư Xoay) để rồi dân phải "hát":

https://www.youtube.com/watch?v=omTnH8_bwiw


Vâng, chủ trương luôn đúng, chỉ bọn A, B, C, D làm sai. Nếu chủ trương đúng, nhưng Đảng không biết triển khai chủ trương cho đúng là Đảng không có khả năng lãnh đạo và khả năng triển khai, Đảng hãy lùi ra xa, tư vấn để người khác làm.

Tôi có thằng quen, nói năng ngang phè phè, trong khi người ta chán ghét Chính phủ, mất lòng tin vào Chính quyền, đòi thay đổi Chính quyền thì nó bảo có cách nào để thay dân không (?!).

Nó bảo có dân nào cứ có rác là ném ra đường, có va chạm giao thông là thượng cẳng chân, hạ căng tay?
Có dân nào cứ bạ đâu khạc nhổ đấy, đái ỉa đầy đường như chó, như mèo? (À mà ngay cả con mèo nó ị xong nó cũng biết giấu đi đấy chứ)
Có dân nào khi tham gia giao thông thì tranh nhau, có dân nào khi Chính quyền không quản lý được thì vào hùa để tìm kiếm quyền lợi cho mình và luôn có quan điểm "ngậm miệng ăn tiền", "đấu tranh tránh đâu"?
Có dân nào ăn cắp được là ăn cắp, ăn cắp giờ làm việc, tham nhũng của công, doanh nghiệp trốn thuế được là trốn ngay...

Nếu bảo thay đổi Chính quyền thì trước hết hãy thay đổi dân trước đã. Nước bẩn thì con dòi mới có thể sống, nước trong, nó khó sống hoặc sẽ chết. Dân là nước, nước trong, lũ ăn bẩn sẽ khó sống hoặc sẽ chết. Mỗi người hãy tự thay đổi mình, không cơ hội nữa, không trốn thuế nữa, không ăn cắp nữa, không vào hùa chảy theo dòng nước bẩn nữa, không khạc nhổ ỉa đái bậy ra đường nữa. Ra đường hãy nhường nhau mà đi, chào hỏi nhau một câu, người làm công chức hãy biết đấu tranh với cái xấu, không hợp tác, đừng "ngậm miệng ăn tiền"...

Người ta là bảo: Tại cha mẹ xấu nên con cái mới thế.

Có thể đúng, vậy có phải Đảng xấu không, hay Đảng không biết dạy con, hoặc Đảng không có khả năng lãnh đạo? Cả hai giả thiết đều dở, không có giả thiết nào làm cho chúng ta nghe mà phấn khởi.
Nếu Đảng xấu, con cái xấu như Đảng thì theo logic, không có gì ngạc nhiên.

Nếu Đảng cứ cho là tốt đi, nhưng Đảng không biết dạy con, Đảng không có khả năng lãnh đạo thì vô hình trung, Đảng đang làm việc xấu mà Đảng không biết vì Đảng làm không được mà cứ cố làm thì Đảng sẽ càng ngày càng làm hỏng thêm.

Tôi đồng ý với quan điểm phải thay dân, tức mỗi người hãy tự thay đổi mình, làm tốt việc của mình, hãy làm tốt việc của mình! - "just do your part well !".

Nhưng Đảng phải nghiêm túc xem lại có nên tiếp tục độc quyền lãnh đạo dân tộc này nữa hay không?

Tôi thực sự chưa tin gì lực lượng đối lập có thể đem lại điều gì tốt đẹp hơn cho dân tộc này giống như ông "Putin ở nước Nga" vì một dân tộc được đào tạo theo cách tôi cho là sai như dân tộc Việt cần thời gian không ít để tự thay đổi mình.

Lâu rồi, 1989, hệ thống Xã hội Chủ nghĩa sụp đổ, người ta giật tượng Lê nin với lòng căm phẫn (một nhân vật mà thực sự đến hôm nay, tôi không thích thú) , nước Nga và cả Phương Tây kỳ vọng vào sự phát triển thần kỳ của luồng gió dân chủ mà Scorpion đã hát bài ca bất hủ "Wind of change" (Luồng gió của sự đổi thay):





Và rất nhiều người trong chúng ta đã vô cùng thất vọng cho nước Nga ngày hôm nay với cái tên Putin chứ không phải Lê nin. Đó là bằng chứng sống cho chúng ta thấy, nếu thay Chính quyền mà người dân vẫn không thay đổi gì, chỉ kỳ vọng vào chính quyền hoặc chỉ đổ lỗi cho họ, thì chúng ta sẽ vô cùng thất vọng. Đó cũng là lý do mà nhiều người Nga vẫn quyến luyến, nuối tiếc với chế độ Cộng sản cũ mặc dù, về lý thuyết, hôm nay, họ có một chế độ dân chủ; tuy nhiên, số đông người dân Nga hôm nay ủng hộ ông Putin mặc dù trong con mắt Mỹ, Phương Tây và ngay cả tôi, Putin ta là kẻ ngạo mạn và dối trá.

Và rất mong rằng, nếu Việt Nam có một chế độ đa đảng, sẽ không có một ông "Putin" theo kiểu Việt Nam, và hắn sẽ tỏ ra rất thân với ông Hồ Cẩm Đào như ông Putin kia vẫn làm để làm đối trọng chống lại Mỹ và Phương Tây.

Nếu vậy, lúc đó, lá phiếu của tôi có lẽ sẽ dành cho mẹ tôi như nhiều người dân Nga vẫn nuối tiếc chế độ của ông Lê nin.





Hà nội "đêm nói dối" ngày 1 tháng 4 năm 2015

Comments

Popular posts from this blog

Ngàn lý do để tôn vinh Chúa

ĐỘ NẶNG CỦA PHÍM ĐÀN PIANO (HAY TRỌNG LƯỢNG CẢM ỨNG PHÍM ĐÀN) - Tại sao phím đàn piano của tôi chơi cứng?

Nhạc Jazz là gì và làm thế nào để "thưởng thức" nó?