Nước Áo từ cái nhìn đầu tiên



Xem toàn bài tại ĐÂY


"Sinh con được nghỉ 2 năm rưỡi hưởng nguyên lương với vô số phúc lợi khác. Chẳng thế mà người Áo nhẹ nhõm, tươi tắn và đầy tự hào với quốc gia của mình. Một niềm tự hào chính đáng mà không nặng chút khoa trương hay tuyên truyền. Cho nên, có rất ít biểu tình đòi tăng lương giảm giờ làm theo kiểu mè nheo phá bĩnh như dân Pháp vẫn thường làm với chính phủ của họ...


....Len lỏi dưới hầm mộ này, không thấy rợn người, chỉ thấy lòng lắng xuống khi nghĩ về cõi nhân sinh cát bụi. Chỉ dăm bước chân thôi, trồi lên mặt đất từ cửa

Hầm mộ dưới lòng thánh đường
St Stephen (Ảnh: Dr Nikonian)


hông nhà thờ, cuộc sống vẫn ồn ả, sinh động biết bao dưới ánh mặt trời.


Đó là cách người Vienna chia sẻ với tôi về triết lý độc đáo của họ: nối liền người sống-kẻ chết trong một không gian, để sống cho tử tế, trước khi về với bụi tro.


...Không thể tin được một Vienna với những thánh đường Hồi giáo, những luật lệ khắc nghiệt kiểu Taliban… Nhưng, lịch sử xoay chiều sang trang theo nhiều cách mà một đời người nhiều khi không thấy hết và hiểu được. Lisa lo xa là phải!


... Suy cho cùng, một quốc gia dù thịnh trị cách mấy, nếu đánh mất khả năng tự nhận thức và sửa mình, đều đưa mọi cá nhân và đất nước đến chỗ lụi tàn ..."



Bình luận của người trích dẫn:

Khi hỏi về ngôn ngữ Áo, Lisa, người bạn mới quen nháy mắt tinh nghịch: “Nói tiếng Đức, nhưng tụi tao phát âm có duyên và nhẹ hơn tụi Đức nhiều”.

Tại sao Lisa lại nháy mắt nhỉ?

Tượng Hồng Quân giải phóng Áo.
Ảnh Dr Nikonian


Theo tôi, Lisa muốn thanh minh là nước Áo nói tiếng Đức, nhưng Nước Áo không phải Đức vì đối với lịch sử Châu Âu, người Đức không ít tai tiếng mà đã có thời, nước Áo đã đi theo người Đức làm nhiều chuyện tai tiếng. Tuy nhiên,

"Người ta hành động đúng bởi người ta có những kinh nghiệm; người ta có những kinh nghiệm bởi người ta đã hành động sai" 
(Men do something right, because men get some experiences; men got some experiences, because men did something wrong).

Có lần, tôi hỏi một gã công nhân Áo:

"Áo và Đức có gì khác nhau?"

Với bộ mặt không tỏ ra hãnh diện và cũng không mất chí khí, hắn trả lời:

"Một duộc!"

Biết sai lầm để sửa đổi, không gục ngã khi thất bại, biết ơn những người đã cảnh tỉnh cho mình, theo tôi, là thái độ sống đẹp.

Và chính vì vậy, họ đã thành công trong ân điển tuyệt vời của Tạo Hoá.



HQ

Comments

Popular posts from this blog

Ngàn lý do để tôn vinh Chúa

ĐỘ NẶNG CỦA PHÍM ĐÀN PIANO (HAY TRỌNG LƯỢNG CẢM ỨNG PHÍM ĐÀN) - Tại sao phím đàn piano của tôi chơi cứng?

Nhạc Jazz là gì và làm thế nào để "thưởng thức" nó?