Be the change....

.
Vừa rồi thấy quốc hội họp về việc dừng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.

(Việt nam dừng điện hạt nhân Ninh Thuận)

Vui mừng! 

Đó là cảm giác duy nhất.

Thảm họa Formosa, chặt phá rừng, hủy hoại tài nguyên là những việc hàng ngày ta nhìn thấy trên đất nước này.

Bạn ra đường, nghe về những "đại gia" gỗ, những kẻ tham nhũng, đục khoét đất nước, những thằng ăn cắp, quan liêu, các danh hiệu thạc sĩ, tiến sĩ, giáo sư nhiều nhan nhản...

Đất nước này nó thế ?


Nếu có 90 người mù và 10 người sáng, tôi tin rằng nếu cần người đại diện cho mình, một nhóm người mù sẽ đắc cử, trong đó sẽ không có nhiều "anh sáng" vì người mù sẽ hiểu tâm tư của người mù hơn những người sáng, họ cần người đại diện cho họ, nói lên suy nghĩ, tiếng nói của họ chứ không cần anh nào nhìn rõ nhiều thứ, hiểu nhiều thứ như anh sáng mắt kia mà không hiểu rõ họ.

(xin lỗi các bạn khiếm thị, đây lấy ra chỉ để so sánh để hiểu một khái niệm khác, không hề có ý miệt thị các bạn)

Cũng không lạ khi một chính phủ đại diện cho 90 triệu người dân Việt nam, mà trong đó, tôi tin không phải lúc nào cũng có những người Việt nam ưu tú nhất của chúng ta ở trong đó. Chính phủ đại diện cho nhiều tầng lớp người dân Việt nam, họ đại diện cho những người lính một thời chiến đấu vì lý tưởng được dạy từ bé, họ đại diện cho những người nông dân lao động cực nhọc (ai cũng biết là trong chính phủ ta bây giờ, có khá nhiều nông dân thực sự, mặc dù họ đang giữ cương vị nào đó), rồi họ đại diện cho một tầng lớp, một "bộ phận không nhỏ" những kẻ cơ hội, tham nhũng, ăn chia mà ông Tổng Bí thư vừa rồi có dùng từ "tự diễn biến, tự chuyển hóa trong Đảng"...

(Tự diễn biến, tự chuyển hóa trong Đảng)



Nếu ra ngoài đường, bạn có thể sẽ thấy đám đông nhảy vào đánh đấm một thằng ăn cắp hoặc một thằng trộm chó đến chết; bạn sẽ thấy chú hàng xóm thản nhiên khạc nhổ trước mặt bạn mặc dù bạn và ông ta chẳng có hiềm khích gì; bạn sẽ thấy trẻ em, người lớn thản nhiên xả rác ra đường, lên bãi cỏ, sông hồ, bờ biển tuyệt đẹp của chúng ta; bạn sẽ thấy người dân thản nhiên vạch chym, ỉa đái bậy bất cứ chỗ nào họ nhìn thấy;  bạn có thể sẽ thấy những xe chở gỗ lậu chạy như bay trong thôn; bạn sẽ thấy đại gia nọ, đại gia kia đi xe đắt tiền, ở khách sạn hạng sang nhưng tiếng Anh bẻ đôi không biết, cư xử như một thằng trọc phú, nhà hắn mua ở khắp nơi, hắn chặt không biết cơ man nào là rừng ở ta, ở Lào..; bạn có thể sẽ thấy một thằng đi rình bắt những con sóc đáng yêu cuối cùng ở công viên, bạn sẽ thấy những thằng có những cái bẫy điện vô hồn bắt đi tất cả những con chim còn sót lại trên bầu trời của chúng ta; bạn sẽ thấy người nông dân thản nhiên phun thuốc trừ sâu trước khi thu hoạch đem bán và ruộng rau để gia đình họ ăn luôn là một thửa riêng; bạn sẽ thấy những "thương gia" thản nhiên ngâm tẩm hóa chất để những đồ thiu thối được đem bán và đặt trên bàn tiệc cho đồng loại họ ăn; bạn tham gia giao thông luôn bị những người khác chen lấn, cắt đầu xe, vượt lên, bóp còi inh ỏi, muốn về trước, việc bạn ở lại là việc của bạn, họ phải đi trước...

Vâng, và bạn mong chờ gì ở những con người như thế có thể bầu lên hoặc ủng hộ một chính phủ tốt đẹp?

Tôi khẳng định rằng một chính phủ tốt đẹp không thể sống nổi với những người dân như thế.

Và đã sản sinh ra những người với một lý tưởng cuồng tín, không thể thành hiện thực. Đám người này luôn tỏ ra tốt bụng và trung tín. Họ rất đông, sẵn sàng đè bẹp những ai chống lại họ. Họ luôn nhìn đất nước lạc quan và ngộ nhận rằng đất nước đang trong tay họ. Họ cho rằng hầu như tất cả các việc họ làm đều sáng suốt. Ai cũng sợ đám người này vì họ đông, họ có vũ khí, và có thể họ là quân đội và cảnh sát.




Và một tầng lớp cơ hội, ăn theo mọc lên. Chúng len lỏi, khôn ngoan, nằm trong đám người cuồng tín kia, khó phát hiện như một con thú biết đổi màu. Chúng tham gia điều hành chính phủ, nằm trong lực lượng vũ trang, chúng "tự diễn biến, tự chuyển hóa"  như lời đồng chí Tổng Bí thư nói.




Và chúng phá cho đất nước này tan tành vì quyền lợi của riêng chúng.

Bạn còn tin là một đất nước có đa số là người...mù kia có thể có một chính phủ tốt đẹp ?


Ông Gandhi có một câu tôi rất thích : " Be the change you wish to see in the world"; tạm dịch:  " Hãy chính là sự thay đổi bạn mong nhìn thấy trên thế gian".





Trong Kinh thánh, sách Rô-ma 13:1-6 có câu:
“Mọi người phải vâng phục các đấng cầm quyền trên mình; vì chẳng có quyền nào mà không đến bởi Đức Chúa Trời, các quyền đều bởi Đức Chúa Trời chỉ định” (Rô-ma 13:1).

Vì một lý do nào đó, sẽ có một chính phủ tồn tại bởi logic đó.

Formosa, điện hạt nhân, xe chở cồng kềnh đâm chết trẻ em, thuốc sâu, ngâm tẩm hóa chất, giết người trộm chó hay ăn cắp, xả rác... là những thứ dốt nát, ngu xuẩn đang hàng ngày diễn ra trên đất nước này.


Phan Anh cạo đầu gửi thông điệp bảo vệ tê giác


Nếu bạn nhìn thấy những thứ đó, cố gắng hàng ngày làm tốt hơn, "cố gắng trở thành người tốt, sống có tâm và có tình" như hiện tượng MC Phan Anh thời gian qua; tôi tin là xã hội ta sẽ tốt hơn.

(Phan Anh)

Lòng tốt có tính lan tỏa, và tôi tin rằng một Chính phủ tốt sẽ sống được với những người dân tốt 

Song để sống tốt không dễ, chúng ta phải cố, vì bản chất con người là xấu.

Có những loài cá, chúng không thể sống trong làn nước sạch và ngược lại.

Kính Thánh, sách Châm Ngôn, đoạn 29, câu 27 viết: "Người công chính ghét kẻ gian tà, còn kẻ ác gớm ghét người lương thiện".

Và cũng phải cảm ơn chính phủ của ông Phúc đã làm được việc hủy bỏ cái điện hạt nhân kia; cá nhân tôi,  tôi thấy nó tiến bộ hơn cái chính phủ của ông Dũng.


Dù sao, đất nước này nó cũng đang phát triển, dù ở tốc độ nào...



Hãy là sự đổi thay  (Be the change.....") !





HQ

Comments

Popular posts from this blog

Ngàn lý do để tôn vinh Chúa

ĐỘ NẶNG CỦA PHÍM ĐÀN PIANO (HAY TRỌNG LƯỢNG CẢM ỨNG PHÍM ĐÀN) - Tại sao phím đàn piano của tôi chơi cứng?

Nhạc Jazz là gì và làm thế nào để "thưởng thức" nó?