THẾ NÀO LÀ NGƯỜI HIỀN


Để tặng các bạn trẻ Dấn Thân

Ngày nọ, Thầy Khổng Tử các môn đệ đi thăm viếng một làng kia được tiếng nhiều người hiền (hiền nhân).  Đến xế trưa, thầy trò dừng chân nghỉ ngơi dưới một tàng cây cổ thụcuối làng.
Tử Lộ, một học trò của Khổng Tử, hỏi Thầy mình:  Thưa Thầy, thế nào một người hiền?
Thay trả lời câu hỏi của Tử Lộ, Thầy Khổng Tử bèn hỏi lại các môn đệ của mình:  Theo các con, người hiền phải người như thế nào?
Sau một vài phút suy nghĩ, một học trò trả lời:  Theo con, người hiền phải người được mọi người yêu mến...
Khổng Tử  lắc đầu.  Một học trò khác liền nói tiếp: Vậy thì, thưa Thầy, người hiền   người  không được ai quí mến, không ai ưa thích cả?
Nghe vậy, Khổng Tử cười bảo: Không ai ưa thích, không ai yêu mến thì sao gọi người hiền được?
Tử Lộ nãy giờ suy nghĩ chưa tìm ra câu trả lời, nghe Thầy nói vậy liền hỏi:
- Thưa Thầy, một người bị mọi người ghét bỏ, Thầy không cho người hiền.  Con hiểu. Nhưng một người được mọi người yêu mến,  Thầy cũng không cho người hiền.  Con không hiểu.  Vậy người hiền thật sự phải người như thế nào?  Xin Thầy giảng cho chúng con tường...
Nhìn các học trò theo mình bấy lâu, chữ nghĩa thánh hiền thông thuộc, hiểu biết hơn người vẫn không trả lời được câu hỏi vẻ... tầm thường đó, Thầy Khổng Tử ôn tồn bảo:
-  Các con ạ, phàmđời... thời buổi nào, bất cứ nơi nào, hội, tổ chức nào... cũng luôn luôn hai hạng người tốt xấu, thiện bất thiện... như ngày đêm, như ánh sáng bóng tối. Người tốt lành làm việc thiện, sống cho người, quên mình, vị tha, bác ái, nêu gương sáng bằng hành động, thấy điều sai quấy dám nói lên để sửa đổi, cải tiến.  Người hiền không xu nịnh, a dua, không lợi dụng người khác cho quyền lợi riêng ... Người xấu chỉ nghĩ đến mình, mọi hành động đều nhằm lợi, phái, thấy người hơn mình thì gièm pha, đặt điều nói xấu, vu khống, hành động theo phương châmcứu cánh chứng minh phương tiện,  điều cũng dám làm nếu lợi cho mình, không cần biết hậu quả xảy đến cho người khác... Vậy được người xấu ưa chuộng phải người hiền không?  Bị người tốt không ưa phải người hiền không?  Người được cả hai loại người tốt xấu ưa thích tự bản chất đã người xấu, rồi dùng sự khéo léo, lừa lọc, mánh mung để làm vừa lòng mọi người, đi với bụt thì mặc áo cà-sa, đi với ma thì mặc áo giấy, không dám ý kiến, lập trường, thấy sai quấy không dám nói sợ làm mất lòng, mất lợi.  Đây hạng người rất nguy hiểm trong sự giao kết bạn , hoặc làm việc chung với nhau.  Các con phải cẩn thận.  Phần các con, nếu muốn trở nên người tốt, hữu ích cho nhơn quần hội, các con không thể, không phải, cũng không nên làm vừa lòng tất cả mọi người bất cứ lúc nào, ngay cả đối với thầy đây.  Nói khác, các con phải dám nói sự thật, làm chứng nhân cho sự thật, bản thân mình phải chịu thiệt thòi.
Nghe đến đây, một học trò khác thắc mắc, hỏi tiếp:
- Vậy, thưa Thầy,  người hiền người vừa được thương, vừa bị ghét?
Khổng Tử gật đầu đáp:
- Đúng. Vấn đềđây ai thương, ai ghét.  Đừng hành động khiến người tốt lành lánh xa, kẻ dữ bu quanh vui mừng.  Vậy người hiền người được kẻ thiện trong làng thương bị kẻ bất thiện trong làng ghét.  Người làm vừa lòng tất cả mọi người trong làng, được mọi người ưa thích, hạng người ba phải, các con nên tránh xa.


(Sưu tầm)


Comments

Popular posts from this blog

Ngàn lý do để tôn vinh Chúa

ĐỘ NẶNG CỦA PHÍM ĐÀN PIANO (HAY TRỌNG LƯỢNG CẢM ỨNG PHÍM ĐÀN) - Tại sao phím đàn piano của tôi chơi cứng?

Nhạc Jazz là gì và làm thế nào để "thưởng thức" nó?