Tiếng khóc trong đêm

Chôn sống
1)  Hôm nay, Hà nội, trời mưa.

Mưa không to lắm nhưng đường phố biến thành sông.
Tất nhiên là hệ thống thoát nước thành phố có vấn đề, nhưng khổ nỗi, người ta lại bảo "cơ sở hạ tầng không phát triển kịp với tốc độ đô thị hoá" (!).

Tôi thấy cách lý giải không "thong manh" lắm (?).

Chính quyền như "bố" mình nên không thể lạm ngôn được.

Vì vậy, chỉ dám nói là không "thong manh" thui !!!

Cũng chẳng đổ hết cho Chính quyền được vì cống vừa thông xong, dân lại ào ào vứt rác ra đường thì cống nào mà chẳng tắc.
"Gậy ông, đập lưng ông", biết kêu ai?  "quít làm, quít chịu" (!)...

Khổ cái, tôi có vứt đâu, nhưng bị họa lây.

2) Đưa con đi học, loay hoay, cả tiếng đồng hồ không thể vào được cổng trường vì ngập, lại được cô bé đi xe máy vượt phải (sai luật), cắt ngang đầu xe.

May mà phanh kịp.
Trời mưa tầm tã.

Ra khỏi xe, nhìn chân cô ấy không sao, mặt cô cúi xuống, vô cùng bối rối. Tôi nhìn xe, nhìn người, biết cô không phải người có tiền. Tôi đưa chiếc ô cho cô ấy, bảo đứng đợi để tôi đánh xe dẹp vào cho khỏi cản trở giao thông.

Quay lại nhìn, thấy đầu xe bị vỡ, tôi nói cô ấy là tiền chữa sẽ lên đến hàng triệu, tôi có thể giữ xe cô ấy lại, khi nào chữa xong, cô ấy đến trả tiền thì đem xe về.

Tôi hỏi cô làm ở đâu và được biết cô bán hàng trên phố cổ. Tôi đưa danh thiếp cho cô và nói rằng tôi nhìn cô, biết cô không có tiền, nhưng nếu không bắt đền cô thì cô sẽ không rút kinh nghiệm vì cắt đầu xe ô tô là hành động rất nguy hiểm, có thể ảnh hưởng đến tính mạng.

Tôi còn bảo là tôi không muốn giữ gì của cô ấy cả, tôi chỉ muốn cô tự giác, trên danh thiếp là địa chỉ của tôi, khoảng một tuần sau, cô đến đó để trả chi phí sửa chữa, tôi sẽ không bắt cô trả tât cả, chỉ một phần để cô rút ra bài học gì đó...

Tôi lên xe, lòng không được vui vì đây là ngày đầu tiên đưa con đi học trường mới.

Còn cách cư xử của tôi thì sạo?

Ngu?

(Cũng chẳng phải cô ấy xinh vì cô ấy nhìn cũng bình thường)


Tâm sự cùng ông anh, ông ấy bảo là cũng bị như vậy nhưng người đi xe máy là đàn ông và hắn cứ khăng khăng bảo là ô tô đâm vào xe máy là sai, hắn không sai, xe to đâm vào xe nhỏ là ... sai (!?).

Giải pháp thế nào nhỉ?

Đánh nhau!

Vậy là còn tốt chán, còn có thằng ngu hơn mình!


3) Hồi xưa, nhà tôi xây 3 tầng nên móng không sâu lắm. Nhà hàng xóm xây nhà 6 tầng, khi đào móng xong thì trời mưa một chút, hố móng ngập nước, đã thế lại không khẩn trương đóng cọc, đổ bê tông làm trong vài ngày sau đó, lại xem ngày, xem giờ, đợi hai, ba tuần sau mới làm.

Kết quả là nhà tôi như đứng cạnh cái ao nước và ...nghiêng.

Như thế thì sao?
Cũng ngu nốt!

Tôi ngu vì tôi không kiện, không đánh nhau, chửi nhau đòi đền bù...
Họ ngu vì sao thì mọi người đã biết.


4) Cậu em cùng làm với tôi có anh bạn hồi nhỏ đi bơi cùng, bị chuột rút nên chìm. Hàng xóm vớt lên, bế ngược chạy mấy vòng quanh làng mà nó vẫn không tỉnh. Lúc bị nạn là 5 giờ chiều. Gia đình thất vọng, tuy nhiên, người nó vẫn chưa lạnh và cứng.
Xem ngày, xem giờ và quyết định mang đi chôn lúc 11 giờ đêm cho "đẹp" giờ.
Ba năm sau, bốc mộ thấy lúc chôn đặt nó nằm ngửa, nay nằm sấp.

Còn gì ngu hơn!
Lúc đó, nó mới 13 tuổi.

Chuyện đó đã gần 30 năm rồi, nhưng mỗi lần kể lại, cậu ấy không khỏi buồn.
Cậu ấy bảo:

-Tại sao lại chôn sớm như thế?

Trả lời thế nào đây?

Xem ngày giờ, người ta bảo phải chôn ngay ngày hôm đó (?).
Ngày giờ cái con khỉ gì, cứ bình tĩnh, khám xét cho đàng hoàng, làm đủ lệ bộ như người ta rồi chôn.

Cũng ngu nốt!

Và ở đời, có những cái ngu không đỡ được ./.




HQ



Comments

  1. Anh Quang nói toàn chuyện xui xẻo, buồn quá.
    Hôm rùi có mua cua a Quang 1 cay Piano. Anh hẹn là khi giao đàn sẽ giao cái xuất xứ (C/O) chứng tỏ Made in Japan, vậy ma chẳng thấy a đưa gì. Chủ nhật bận quá cũng chẳng hỏi thêm. Mình cung ngờ u hay sao ấy. Bỏ ra mấy chục triệu mà làm đến vèo, thôi tù mù vậy, cong ăn cong, thẳng ăn thẳng. Hy vọng may mắn mua được cây đàn vẫn tốt. Trông toàn vào tư vấn của anh Quang hihi, ngờ u không?

    ReplyDelete
  2. Kinh thánh có câu:
    "Nhờ mặt buồn rầu mà lòng được vui sướng".
    Đối với tôi, biết được bản chất cuộc sống là buồn thì mình có cơ hội được vui.

    Tôi cũng biết một câu khác (không phải Kinh thánh):
    "Một dân tộc toàn người khôn là một dân tộc rất đần độn".

    Mình cứ cho là mình ngu đi cho nó lành anh ạ, khôn thì ai chẳng khôn, vẫn đề là người ta biết như thế là khôn nhưng người ta vẫn đóng vai người người ngu để được khôn..

    Tắc đường chẳng hạn, kẻ đi sau cố len lên trước để thoát ách tắc, thoát khói bụi, thoát nắng mùa hè. Ai chẳng biết là len lên thì có cơ hội thoát trước. Con tôi 6 tuổi, nó cũng biết điều đó, nhưng mình len lên, bịt đầu xe ngược chiều, để hàng trăm người đằng trước mình và đằng sau mình nhễ nhại mồ hôi, chờ đợi thì cái khôn đó, theo tôi là không khôn.

    Chuyện dông dài như thế.

    Góp ý của anh, tôi ghi nhận và sẽ khắc phục ngay.
    Nếu rảnh, anh bớt chút thời gian 'past' đường link sau để đọc về bản chất của C/O và C/Q nhé:

    http://huyquangpiano.com/tin-tuc.html?start=8

    Cám ơn anh!

    HQ

    ReplyDelete
  3. Thực ra mình cũng hiểu cả, cũng là chuyện dông dài cho vui thôi. Cuộc sống là trải một công cuộc trải nghiệm mà, hết trải nhgiệm này đến trải nghiệm khác. Thất bại hay thành công, dại hay khôn, thì vẫn là cuộc sống, và người ta đều nên tận hưởng, nên tìm ra cái vui, cái hay của thất bại, dại khờ để luôn thấy cuộc sống đáng yêu làm sao. Hehe.
    Có gửi a Quang 1 Email vào hop thu yahoo và gmail, nếu rảnh a Quang bớt chút thời gian đọc nhé!
    Cám ơn anh.

    ReplyDelete
  4. Chào Anh Quang,

    Tìm lớp đàn cho trẻ con tôi ghé qua blog của anh đọc bài về cái sự khôn và giật minh thấy rằng đất nước mình toàn những người "khôn" nên nó mới ra nông nỗi như ngày hôm nay, và thực sự cảm kích trước hành sử của một người " dại" như anh. Cho con trẻ học đàn của trung tâm của người dai này chắc yên tâm anh nhỉ.
    Thúy

    ReplyDelete
  5. Cám ơn lời khích lệ của chị!
    Mặc dù đã có nhiều cố gắng, nhưng vẫn còn nhiều sai sót lắm. Song,lời động viên luôn là sức mạnh để chúng ta làm việc vì theo tôi hiểu, bản chất cuộc sống không phải là vui.

    Chúc chị và gia đình vui khỏe!
    HQ

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

Ngàn lý do để tôn vinh Chúa

ĐỘ NẶNG CỦA PHÍM ĐÀN PIANO (HAY TRỌNG LƯỢNG CẢM ỨNG PHÍM ĐÀN) - Tại sao phím đàn piano của tôi chơi cứng?

Nhạc Jazz là gì và làm thế nào để "thưởng thức" nó?