Đóa hoa Hàn Quốc của nhạc viện Tp HCM

Cho Haeryong dễ dàng làm bất ngờ người đối diện không chỉ với việc nghe hiểu mà còn bởi khả năng hát tiếng Việt một cách thuần thục và rất có hồn. Tốt nghiệp hệ Đại học ngành Thanh nhạc tại Nga, nữ nghệ sĩ nhạc cổ điển người Hàn Quốc hiện đang công tác tại Nhạc viện Tp HCM với tư cách một giảng viên. Sắp tới cô sẽ tham gia trong liveshow "Tình ca đỏ" của NSƯT Tạ Minh Tâm trong vai trò một ca sĩ với tiết mục rất đặc biệt.

Chia sẻ về mối duyên của mình với đất nước Việt Nam, cô nói: "Tính đến thời điểm này, tôi đã ở đây được 1 năm 8 tháng. Chồng tôi là một nghệ sĩ kèn clarinet, hiện đang công tác tại Nhà hát giao hưởng và vũ kịch Tp HCM. Tôi gặp anh ấy khi cả hai đang du học tại Nga. Sau khi tốt nghiệp, tôi cùng chồng trở về Hàn Quốc sinh sống một thời gian. Trong thời gian đó, mỗi năm một lần, chúng tôi về Việt Nam để thăm gia đình anh ấy. Sau khi có em bé, chúng tôi quyết định về Việt Nam. Chồng tôi đi du học nhờ học bổng của nhà nước nên anh ấy muốn trở về quê hương để được cống hiến".

Thật ra, Cho Haeryong đã từng có dịp mang tiếng hát của mình đến đông đảo khán giả trên một chương trình truyền hình. Trong một cuộc thi hát cách đây vài năm, nhà tổ chức đã mời cô tham gia với tư cách ca sĩ khách mời. Khán giả tại sân khấu và màn ảnh nhỏ thời điểm đó đã rất ngạc nhiên khi một ca sĩ Hàn Quốc lại có thể trình bày rõ ràng và có hồn ca khúc "Hà Nội niềm tin và hy vọng". Chính NSƯT Tạ Minh Tâm sau khi theo dõi phần biểu diễn đó cũng dành không ngớt lời khen cho Haeryong. Một thời gian sau, cũng chính anh là người giới thiệu Haeryong vào công tác tại Nhạc viện Tp HCM. Với tư cách Trưởng khoa thanh nhạc, anh cho biết: "Sự có mặt của Haeryong tại đây đã thật sự tạo nên ng mới không chỉ cho các sinh viên mà còn cho cả các giảng viên trong công tác học tập, giảng một làn sóng mới".

Cho Haeryong cho biết, hiện tại, cô đang rất bận rộn với công việc giảng dạy, tập luyện riêng cũng như việc chuẩn bị cho tiết mục của mình trong chương trình Tình ca đỏ sắp tới. Được biết, trong liveshow nhạc Cách mạng này, cô sẽ song ca cùng NSUT Tạ Minh Tâm ca khúc Trường Sơn Đông, Trường Sơn Tây và đơn ca Hồ Chí Minh đẹp nhất tên người. Đại diện Ban tổ chức cũng bật mí thêm về sự xuất hiện của cô. Theo đó, không giống những chương trình nhạc Cách mạng thường thấy khi các ca sĩ thường mặc trang phục quân đội để thể hiện, Cho Haeryong sẽ xuất hiện trên sân khấu với trang phục Hanbok truyền thống của Hàn Quốc. Đạo diễn chương trình Trần Hà Sơn tin rằng, việc một ca sĩ Hàn Quốc trong trang phục truyền thống của mình hát ca ngợi Hồ chủ tịch sẽ là một hình ảnh đẹp, có ý nghĩa trong ngày lễ lớn của đất nước.




Cho Haeryong bên cạnh người bạn đời - nghệ sĩ kèn clarinet Đào Nhật Quang








Tâm sự về việc tập luyện hai ca khúc này, cô chia sẻ: "Đối với tôi có lẽ tiếng Việt là ngôn ngữ có cách phát âm khó nhất thế giới. Vì tôi hiểu rằng chỉ cần phát âm sai một chút cũng có thể làm đổi ý nghĩa câu nói đi rất xa nên tôi luôn chú tâm tập luyện. Bên cạnh đó việc hiểu nội dung cũng rất quan trọng. May mắn là tôi có những người bạn, họ giúp tôi hiểu nhiều hơn về lịch sử Việt Nam qua những câu chuyện. Nhờ đó tôi cũng có chút ít tự tin khi trình diễn những ca khúc này. Còn chuyện nó có thành công hay không thì còn phải phụ thuộc vào đánh giá của khán giả".



Thành Tài



Comments

  1. Anh chị kính mến,

    Bên cạnh những người Hàn Quốc cởi mở, thân thiện và lịch thiệp, vẫn có nhiều người do thiếu thông tin và bị ảnh hưởng bởi tinh thần dân tộc cực đoan nên xem thường các quốc gia khác.

    Trên các trang diễn đàn của Hàn Quốc như Daum Cafe , có nhiều những bình luận méo mó và những thông tin sai lệch về đất nước và con người Việt Nam.

    Là những người có liên hệ chặt chẽ với cả hai dân tộc Việt - Hàn , em nghĩ chúng ta bên cạnh cuộc sống riêng của mình, cũng sẽ dành một chút trí sức để đóng góp vào tình hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau của hai dân tộc.

    Chỉ có sự hiểu biết khách quan và thái độ tôn trọng lẫn nhau mới là nền tảng của mọi điều tốt đẹp.

    Hiện em và các bạn du học sinh Việt Nam tại Hàn Quốc đang thảo một bức thư để gửi báo chí Hàn Quốc. Nội dung thư sẽ nói về 10 điều hiểu sai về Việt Nam mà nhiều người Hàn ngộ nhận. Trong thư, chúng em mạnh dạn đề nghị mời những trí thức Hàn Quốc và Việt Nam có hiểu biết về xã hội làm chứng như giáo sư Ahn Jung Hwan , đại sứ Park Suk Jeong ... và đặc biệt là vợ chồng anh Nhật Quang và chị Haeryong.

    Thư sẽ nói về 10 điểm mà một số người Hàn, nhất là những ông Hàn Quốc lấy vợ Việt Nam rồi hiểu biết hạn hẹp qua phía vợ mà tuyên truyền rêu rao sai trái về Việt Nam đến những người Hàn khác (Ví dụ trên Daum Cafe : http://cafe.daum.net/hvfamily/3I18/1733 )

    ReplyDelete
  2. Việt Nam ta còn nghèo khó do chậm trễ tất cả mọi mặt so với thế giới sau hàng trăm năm chiến tranh. Chúng ta chưa có đủ điều kiện và chưa đến lúc có thể PR mạnh mẽ hình ảnh của mình đến thế giới. Nhưng nếu những hiểu sai về Việt Nam không được cải chính, thì sẽ có những hệ lụy khó nói hết được.

    10 điểm sai lệch về Việt Nam mà một số người Hàn thiếu thông tin ngộ nhận :

    1/ Đàn ông Việt Nam chỉ biết bài bạc rượu chè
    2/ Đàn ông Việt Nam lười biếng , chỉ ăn bám phụ nữ
    3/ Việt Nam là nước hiếu chiến, thường hay gây chiến tranh
    4/ Đàn ông Việt Nam có nhiều vợ
    5/ Thu nhập của giới trung lưu Việt Nam thậm chí còn thua cả ăn xin ở Hàn Quốc, trong khi đó giá cả đắt không thua gì ở Hàn Quốc.
    6/ Việt Nam là quốc gia không có dân chủ và tự do
    7/ Các bậc cha mẹ ở Việt Nam bắt con cái phải đưa gần hết tiền cho mình tiêu xài.
    8/ Việt Nam rất nghèo đói và lạc hậu
    9/ Phụ nữ Việt Nam chỉ mong ước được lấy chồng nước ngoài, đặc biệt chồng Hàn Quốc.
    10/ Dân tộc Việt Nam không phải là dân tộc có truyền thống đạo lý (một số người dùng từ tiếng Hàn là 야만 tức dã man , man rợ ...)

    Em hôm nay được biết blog và trang web của anh Huy Quang tức anh trai của anh Nhật Quang. Em mừng quá vì cũng trùng hợp đúng dịp.

    Kính mến,

    Nguyễn Đình Quân (ĐH Kyunghee)

    ReplyDelete
  3. Cám ơn bạn!
    Chúng ta vẫn tự hào vì còn nhiều những người Việt Nam đáng trọng.

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

Ngàn lý do để tôn vinh Chúa

ĐỘ NẶNG CỦA PHÍM ĐÀN PIANO (HAY TRỌNG LƯỢNG CẢM ỨNG PHÍM ĐÀN) - Tại sao phím đàn piano của tôi chơi cứng?

Nhạc Jazz là gì và làm thế nào để "thưởng thức" nó?