Hãy tăng thuế cho chúng tôi!

Triệu phú Mỹ xuống đường đòi đóng thêm thuế

"Hãy hành động đúng”, “Hãy tăng thuế của chúng tôi”... là thông điệp mà 138 triệu phú Mỹ gửi đến Tổng thống Barack Obama và các nhà lãnh đạo Quốc hội Mỹ vào ngày 16/11. “Chúng tôi muốn đóng thêm thuế. Nếu may mắn bạn kiếm được hơn một triệu USD một năm, bạn phải đóng thêm thuế”, triệu phú California Doug Edwards, cựu giám đốc marketing của Google, kêu gọi.
138 triệu phú Mỹ kêu gọi tăng thuế nhà giàu tại một cuộc họp báo ở trụ sở Quốc hội Mỹ hôm 16/11

Các triệu phú này muốn quốc hội bãi bỏ luật cắt giảm thuế đối với người giàu, vốn tồn tại từ thời cựu Tổng thống George W. Bush. Họ cũng kêu gọi các nghị sĩ từ chối bất cứ yêu cầu không tăng thuế nào mà siêu ủy ban 12 thành viên của lưỡng viện sẽ đưa ra. “Nếu đạo luật của siêu ủy ban là không tăng thuế đối với chúng tôi thì chúng tôi sẽ yêu cầu những người dân Mỹ quanh chúng tôi tẩy chay đạo luật này”, Eric Schoenberg, phó giáo sư của Trường kinh doanh Columbia ở New Jersey, cảnh báo.

Trước đó, tháng 10/2011, tỷ phú Mỹ Warren Buffett đã khơi mào cho việc đánh thêm thuế đối với giới nhà giàu Mỹ khi ông công khai nguồn thu nhập và mức thuế của mình để chứng minh giới nhà giàu đang nộp thuế rất ít. AFP cho biết trong thư gửi cho một thành viên Quốc hội Mỹ, ông Buffet cho biết, thu nhập năm 2010 của mình là 62,8 triệu USD, trong đó thu nhập chịu thuế 39,8 triệu USD sau khi đã giảm trừ. Vậy, mức thuế nộp tổng cộng là 6,9 triệu USD, tức 17,3%. Theo ông Warren Buffett, đây là con số quá thấp, thậm chí thấp hơn so với một nhân viên thư ký của ông.

Theo Vnexpress

Một nước Mỹ đã quá bảo vệ quyền lợi của kẻ giàu



HQ





Comments

  1. Vớ vẩn, muốn đóng thuế nhiều thêm thì có thiếu gì cách. Nếu dư tiền nhiều quá thì hãy đem số tiền mà định đóng thêm thuế cho nhà nước gộp lại rồi mở một quỹ giúp đỡ người dân Mỹ, không sướng hơn sao ? Vừa được tiếng vừa có thể đem tiền đến tận tay cho người nghèo cần việc làm với các chương trình đầu tư thích hợp mà không cần phải hao hụt bớt. Chứng tỏ là mấy bác triệu phú này chỉ làm bộ lớn tiếng để chứng tỏ mình chứ nếu nâng thuế thu nhập lợi tức đặc biệt thử xem, các vị sẽ nhảy lên ong ỏng nói em chả

    ReplyDelete
  2. Không phải bạn ạ, nếu 138 triệu phú này lập quĩ từ thiện thì chỉ có tiền của họ cho dân nghèo thôi. Họ kêu gọi chính phủ nâng thuế cho họ, có nghĩa là sẽ nâng thuế của tất cả người giàu, thì số tiền phúc lợi xã hội nhận được sẽ rất nhiều chứ không phải chỉ của 138 triệu phú. Theo tôi hiểu, thông điệp họ muốn nói là vậy.
    Cũng như tỉ phú Bill Gate và Warren Buffet kêu gọi các tỉ phú khác làm từ thiện như họ (họ đã có thành công đáng kể), họ muốn nhiều người hơn làm việc đó.
    Tăng thuế thu nhập của người giàu ở Mỹ, theo tôi là vấn đề sống còn để người nghèo Mỹ có cơ cảm nhận hạnh phúc, vì theo tôi hiểu, sống ở Mỹ, nếu là người nghèo thì cũng có nhiều cái khổ lắm.

    ReplyDelete
  3. Xã hội nào cũng có người nghèo người giàu. Mức thuế thu nhập cao nhất của Mỹ hiện nay là 35% cho những người có thu nhập cao hơn $379,150. Tuy nhiên những người có thu nhập cao đa phần được kế toán và luật sư thiết lập các quỹ ( family trust ) và công ty đặc biệt nên mức trả thuế thông thường khoảng 28%-30%. Vấn đề là khi nguồn thu chính phủ tăng cao thì bộ máy hành chính cũng tăng cao và phình ra bành trướng trước tiên cộng với việc phân bổ ngân sách chắc chắn sẽ sử dụng nguồn tiền này để duy trì khả năng trả nợ và ít có tác dụng đến kích cầu kinh tế. Thay vì tăng marginal tax rate thì chính phủ Mỹ nên nghĩ đến việc consolidate state sales tax để ra value-added tax ( hay còn gọi là goods and services tax ). Đây là consumption tax, ai xài nhiều thì trả nhiều xài ít trả ít mà chắc chắn là người giàu tiêu thụ nhiều hơn người nghèo. Consumption tax là nguồn thu cực lớn vì mỗi sản phẩm đều phải trả thuế nà y. Ngoài ra, consumption tax còn khuyến khích người nghèo tiết kiệm và tiêu thụ trong khả năng của mình.

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

Ngàn lý do để tôn vinh Chúa

ĐỘ NẶNG CỦA PHÍM ĐÀN PIANO (HAY TRỌNG LƯỢNG CẢM ỨNG PHÍM ĐÀN) - Tại sao phím đàn piano của tôi chơi cứng?

Nhạc Jazz là gì và làm thế nào để "thưởng thức" nó?