Con én mùa xuân



Tôi thích nhạc Trịnh Công Sơn, đôi khi thần tượng nhạc sĩ này, tuy nhiên, cậu em tôi bảo là mình không thể thành Trinh Công Sơn được bởi vì Trịnh Công Sơn không có vợ nên có thể "dễ dàng" (?) trở thành... vĩ nhân.

Nó còn bảo vợ nó luôn kéo nó xuống đất mỗi khi nó định... "bay" (bổng), và nó cũng cám ơn vợ vì khi đã có một gia đình và vài đứa con, việc luôn "tiếp đất" là trách nhiệm và bổn phận của bất cứ ông bố bà mẹ nào.

Và khi luôn "tiếp đất", việc trở thành vĩ nhân là điều gần như không thể thực hiện, nhất là trở thành một vĩ nhân trong ngành nghệ thuật.

Tuy nhiên, khi tính thần tượng của con người nâng lên cao, khi gặp trực diện với người mình thần tượng,  ta hay bị thất vọng, giống như ta nghe nói một mĩ nhân nào đó được người đời ca ngợi, tính thần tượng càng ngày càng nhân lên trong não ta và một ngày, khi ta gặp mĩ nhân đó, ta ngạc nhiên vì cô ta không giống như ta nghĩ.

Thực ra, mĩ nhân là con người, cũng có cái ưu, cái khuyết, việc ta thần tượng hóa là lỗi của riêng ta, mĩ nhân vẫn vậy trong quá trình ta thần tượng hóa.

Nhiều người thần tượng Trịnh Công Sơn, khi gặp ông thường thất vọng, và có lẽ đó cũng là lý do khi ông còn sống, tôi không có ý định tìm gặp ông ta.

Chuyện "hot" nhất trên mạng xã hội hiện nay là việc Chính quyền lại bắt luật sư Nguyễn Văn Đài.
Tôi thỉnh thoảng vẫn gặp Đài ở nhà thờ Tin Lành, tôi tôn trọng Đài là người dũng cảm và dấn thân cho những điều mình cho là phải, và Đài đã hi sinh rất nhiều.

Điều đó cũng làm tôi có cảm giác nhỏ bé khi ngồi cạnh Đài mặc dù tôi hơn tuổi Đài.
Chúng tôi đều tin vào Quyền năng của Đức Chúa Trời và tôi thỉnh thoảng có nói với Đài rằng việc gì Đức Chúa Trời muốn, Ngài sẽ làm, chúng ta phải làm việc, phải cố gắng nhưng đừng tin vào sức mình, hãy phó thác mọi việc cho Đức Chúa của sự Bình an.

Đài vấn sống theo ý mình cho là phải và tiếp tục dấn thân.
Trong lần nói chuyện mới đây, ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có nói: "đòi hỏi dân chủ, pháp quyền của nhân dân là tất yếu, khách quan" (Báo Chính Phủ).

Tôi cũng hiểu là ông nói trên quan điểm triết học Marx nên khó ai có thể bắt bẻ được.
Tuy nhiên, việc Đài làm có tính tất yếu, chừng nào tư duy phản khoa học của Chủ nghĩa Marx còn tồn tại thì sẽ còn nhiều người dấn thân, không chỉ riêng Đài.

Tôi mường tượng Đài ngồi trong buồng tạm giam của Bộ Công an trong mùa Giáng sinh lạnh lẽo, nhiều bạn sẽ nghĩ là Đài dở hơi, yên lành không muốn, nhưng suy cho cùng, nếu một ngày cái "tất yếu khách quan" của ông Thủ tướng kia thành hiện thực thì người ta sẽ ghi nhận, tôn vinh sự hi sinh của Đài, và con "én mùa xuân" đó sẽ được ghi trong sử sách, còn những người bắt bớ, khinh bỉ Đài cũng sẽ được sử sách "lưu danh".


Nếu Đài là em ruột tôi, tôi sẽ bảo Đài dừng lại vì mọi việc Chúa sẽ lo, không phải là Đài.
Tuy nhiên, tôi dành cho Đài sự tôn trọng và mong một ngày sớm nhất, Chính quyền này tỉnh ngộ ra, và em sẽ được tự do.

Hà nội những ngày giáp Noen 2015.



HQ

Comments

  1. không ít các bậc phụ huynh cho rằng cho con học tiếng anh trẻ em từ 3 tuổi là quá sớm.
    Dạy tiếng anh cho trẻ em song hành với tiếng việt sẽ hình thành tư duy logic sớm
    Đây là phương pháp học tiếng anh rất hiệu quả cho bé.

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

Ngàn lý do để tôn vinh Chúa

ĐỘ NẶNG CỦA PHÍM ĐÀN PIANO (HAY TRỌNG LƯỢNG CẢM ỨNG PHÍM ĐÀN) - Tại sao phím đàn piano của tôi chơi cứng?

Nhạc Jazz là gì và làm thế nào để "thưởng thức" nó?