Bob Kerry

Bob Kerry
 Một trong những lý do của chiến tranh là xung đột ý thức hệ. Anh thích cái này, tôi không thích, tôi thích cái này, anh không thích...

Ngoài kia có người thích xây tượng đài Hồ Chí Minh, tôi thì không thích; có người thích làm từ thiện, có người nói làm từ thiện không đúng cách có thể làm "mất bản sắc văn hóa"...

Chuyện Bob Kerry là Chủ tịch Hội đồng Tín thác ĐH Fulbright bị nhiều người phản đối vì liên quan đến quá khứ tàn khốc của ông ta.

Tôi nghĩ đến những người phi công Mỹ được lệnh rải chất độc hóa học hủy diệt môi sinh mà ảnh hưởng của nó về lâu dài, không thể đong đếm.

Tôi nghĩ đến những phi công B52 rải thảm Hà nội năm 1972.
Tôi nghĩ đến những kẻ đã ra cái lệnh đó.

Tôi cũng nghĩ đến Đặng Tiểu Bình, với cuộc chiến tranh biên giới Việt - Trung 1979, làm bao nhiêu người đổ máu.
Tôi nghĩ đến những người lính Việt cộng bị thương, bị chết trên chiến trường, và ngược lại, sự vinh quang của họ được "xây bằng xác quân thù" (Quốc ca).

Ai chết? Những người lính Việt ở bên kia chiến tuyến và những người lính Mỹ.

Tôi nghĩ đến chế độ diệt chủng mang tên Đảng Cộng sản Cam-phu-chia. Vâng Pol Pot chính là chế độ được Cộng sản Việt nam hậu thuẫn trong chiến tranh chống Mỹ.


Lôi chuyện quá khứ của người đó ra bàn tôi cho là ngớ ngẩn khi mà bản thân người đó đang là một tác nhân tích cực trong xây dựng quan hệ tốt đẹp giữa hai dân tộc.

Nếu bạn là Chính khách, là nhân vật có ảnh hưởng, tất cả các phát ngôn của bạn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến bạn, đến sự kính trọng hoặc khinh rẻ của người dân dành cho bạn, bất kể bạn là ai hoặc bạn tự nghĩ bạn là ai.

Nếu một ngày, tôi gặp Bob Kerry ở nhà tôi,  tôi sẽ nói rằng:

- Hi Bob, you are welcome in my house ! (Chào Bob, bạn được chào đón ở nhà tôi !)

Và tôi nghĩ rằng nước Mỹ vĩ đại vì họ nhìn thấy sai lầm của quá khứ, còn chúng ta sẽ tiếp tục u mê vì luôn nghĩ đến "thành công" (?!) của mình, quá khứ..."vinh quang"  (?!) của mình.

Đó là sự khác biệt lớn nhất.


HQ

Comments

Popular posts from this blog

Ngàn lý do để tôn vinh Chúa

ĐỘ NẶNG CỦA PHÍM ĐÀN PIANO (HAY TRỌNG LƯỢNG CẢM ỨNG PHÍM ĐÀN) - Tại sao phím đàn piano của tôi chơi cứng?

Nhạc Jazz là gì và làm thế nào để "thưởng thức" nó?