BÀN TRONG DIỄN ĐÀN MUA BÁN PIANO CƠ ĐIỆN MỚI CŨ CỦA NHẬT, HÀN, CHÂU ÂU



Chào các bạn,

Trên các diễn đàn về các chủ đề khác nhau, người có nhu cầu thực cũng có, người có nhu cầu bán hàng, quảng bá cũng nhiều. Bản thân tôi là dân chuyên trong vấn đề này mà đọc các "comments" cũng thấy rối vì quảng cáo nhiều, nếu người đọc không phải người có chuyên môn sâu, sẽ rất khó, như đi vào 'ma đồ trận' . 

Xin có vài ý kiến thế này 
Mua đàn piano cũng được, nhưng không phải chỉ piano mới là nhạc cụ, thị hiếu học piano cũng tốt, như người Áo rất hay học và chơi piano, piano sản xuất tại Áo cũng rất nổi tiếng, chẳng kém gì Đức, mặc dù Áo chỉ có 8,7 triệu dân, Đức có 82 triệu dân; tuy nhiên, sang bên nước láng giềng là Pháp lại có vẻ hơi khác, tỉ lệ ngươi chơi piano hiện nay không cao (trước kia chắc là nhiều hơn) .

Vậy, chơi piano không sai, nhưng nếu có điều kiện, học các môn nhạc cụ khác như violin (hay nhưng rất khó chơi), cello (cũng rất hay và rất khó), các loại kèn gỗ và đồng như trumpet, kèn Cor (hay gọi là french horn), oboe, fagote, sáo tây (flute, con gái thổi nhìn rất đẹp, âm thanh hay), kèn gỗ như kèn clarinet (có âm thanh ấm và sang trọng tuyệt vời), saxophone (âm thanh rất quyến rũ, gây đam mê), ngay cả đàn phong cầm (accordion) cũng có âm thanh trong vắt, sạch như nước suối rừng, róc rách... nghe rất tuyệt nếu bạn có nhạc cụ tốt và chơi được hay.

Những nhạc cụ kia cũng rất đắt nếu nó có nguồn gốc ở những thương hiệu nổi tiếng .
Nếu bạn vẫn thích học piano hơn thì có vài quan điểm như sau :

Piano có piano cơ và điện tử, đàn cơ là không cần cắm điện nó cũng phát ra âm thanh nhờ bộ máy cơ, dây đàn và bảng âm để khuếch đại âm thanh như chiếc đàn ghi ta mộc bạn vẫn thường thấy (chỉ có 6 cái dây, khóa để giữ dây và 1 thùng âm nhỏ) ; đàn điện là dùng kỹ thuật âm thanh điện tử để nhái lại âm thanh thật của đàn cơ như hoa giả dùng ni lông hoặc chất liệu nào đó để mô phỏng hoa thật vậy.

Hoa thật, hoa giả đều có công dụng riêng của nó, nhưng tôi thích hoa thật hơn, tất nhiên tùy vào môi trường, hoàn cảnh, để làm gì, ở đâu, trong điều kiện và mục đích nào ?

Quan điểm chung là vậy, còn ở Việt nam, thì trường đàn piano hiện nay thế nào ?

Ít người mua đàn về để ngắm nên việc học ở đâu là rất quan trọng, quan trọng không kém việc mua đàn.
Hiện có rất rất nhiều các trung tâm âm nhạc mở ra, đôi khi, theo quan sát của riêng tôi, nhiều trung tâm mà nếu bạn cho con cái học ở đó, chỉ gọi là xóa "nạn mù chữ"  trong âm nhạc thôi vì mình thấy ngay cả thầy cô giáo ở đó còn chơi đàn khá kém thì dạy thế nào?
Song, nếu là con mình, mình sẽ không cho học ở đó vì học sai, nó lại tưởng nó biết, sau này sửa sẽ khó hơn, giống như đọc tiếng Anh chữ Mr, đọc là Mít-tơ, thiếu chữ "s" ở giữa, người bản xứ sẽ không hiểu.

Học sai thường nguy hiểm, đó là lý do có những nền giáo dục, nhiều học sinh học rất chăm, rất có ý chí và đáng khen, nhưng vì học sai nên sau này cũng không làm được việc, phải làm nghề khác, mà sức người giống như tiền, khi đầu tư vào việc này rồi, khó có thể rút ra để đầu tư vào việc khác.

Nếu bạn mua đàn mà cứ muốn chọn trung tâm âm nhạc thật rẻ để gửi con vào thì theo mình không nên vì sản phẩm chất lượng thường không đi đôi với giá rẻ .

Về việc mua đàn:
Trước đây khoảng vài năm, phong trào mua đàn piano cơ rất mạnh, nhưng thời gian một vài năm trở lại đây, nhiều người mua đàn piano điện tử.

Tại sao?

Đàn Piano cơ rất bền, khí hậu ôn đới, nó có thể tồn tại hàng trăm năm, khí hậu nhiệt đới gió mùa như ở ta, tuổi thọ ngắn hơn, tùy theo chỗ để, cách bảo quản mà âm thanh của đàn piano cơ lại thật (như hoa thật) nên rất nhiều gia đình đã lựa chọn đàn cơ để dùng lâu dài mặc dù nó cũng là một khoản đầu tư kha khá nếu là đàn tốt.

Tuy nhiên, cái gì cũng có nhược điểm của nó, đàn cơ cần bảo dưỡng định kỳ (ít nhất 1 năm 1 lần, chi phí thường dưới 1 triệu VNĐ/lần), nhiều gia đình mua về, bận, không cho con cháu học được đều đặn nên đàn cứ nằm đó, vài năm mới cho bảo dưỡng 1 lần (chỉ khi dùng đến) nên chất lượng đàn vì thế mà cũng xuống cấp theo.

Học khó vậy, đàn thì nó cứ lù lù ra đấy, ít bảo dưỡng, âm thanh nó cũng chẳng hay lắm, ai hỏi "kinh nghiệm" thì chặc lưỡi khuyên "tín đồ" mới rằng "mua cả đống tiền, để đấy, trẻ con lười học, chật chội, phí tiền ..."  và lời kết là "mua đàn điện cho lành ..." .

Vậy đàn điện có "lành" thật không?

Nếu mua đàn piano điện mới mà muốn dùng được vài năm (với điều kiện là để chỗ khô ráo, nên dùng thường xuyên, tránh ánh sáng trực tiếp của mặt trời), bạn nên mua trên 10 triệu VNĐ, chính hãng sẽ bảo hành cho 12 hoặc 24 tháng, tùy theo đàn, khi có sự cố thuộc về nhà sản xuất. Âm thanh của những loại này khá tương đối, một số dân piano chuyên nghiệp hoàn toàn KHÔNG thích chơi ở những nhạc cụ này vì họ thấy rất chán vì không thể thể hiện được tác phẩm đến nơi đến chốn, hời hợt...

Bạn đừng thấy quảng cáo mấy chiếc "piano cuộn" hay "piano cuốn" hay "piano dẻo", giá khoảng hơn 1 triệu VNĐ mà nghĩ nó chơi được khi nhà quảng cáo thuê bạn gái xinh đẹp nào đó có nghề chơi piano chuyên nghiệp, chơi vài bài trên chiếc đàn đó...

Bạn sẽ chưa hiểu là người chuyên nghiệp khó chịu thế nào khi phải chơi trên chiếc đàn như thế; nó chỉ là sản phẩm mang tính thương mại thuần túy, theo tôi, đó không phải nhạc cụ mà là đồ chơi cho trẻ dưới 5 tuổi. Bạn có thể dùng số tiền đó mua một chiếc ghi ta gỗ do Việt nam làm, cố gắng tìm thầy học cẩn thận, theo mình, việc đó có ích hơn.

Có những đàn điện mới của Yamaha hoặc Casio có giá dưới 10 tr VNĐ, thường là đàn Phím điện từ mà ta hay gọi là organ (thực ra organ là đàn ống hơi hay được lắp đặt và chơi trong Nhà thờ Công giáo ngày xưa).

Đàn organ hiểu theo nghĩa của ta là đàn Phím điện tử thu gọn, phím bấm thường rất nhẹ, thường dùng để lưu động, mang đi biểu diễn sinh nhật, sự kiện nhỏ... mà ở đó không có điều kiện để chơi một nhạc cụ hoặc 1 dàn nhạc thật.

Đàn để chơi ở nhà nên có 1 chiếc đàn cơ, nếu là piano, ít nhất là piano điện vì độ nặng của phím nó kha khá để tay bạn có thể đủ mạnh và dẻo khi chơi trên nhạc cụ thật lúc có điều kiện hoặc sự kiện nào đó.

Vài mặt trái của Piano điện trên thị trường Việt nam:

Tâm lý thích rẻ và tốt của người Việt đã tạo cơ hội cho rất nhiều người bán hàng thu lợi nhuận lớn. Một sản phẩm làm có trách nhiệm và kỹ năng cần tâm huyết và trình độ của người cung cấp. Như thế, sản phẩm đó khó có thể rẻ được, bạn mua điện thoại thì biết, hàng rẻ không thể dùng tốt như những chiếc hàng đắt tiền, piano cũng vậy.

Lợi nhuận lớn nên có thể chi phí quảng cáo cho piano điện rẻ tiền được chi hào phóng, tràn lan trên các mạng xã hội và google tìm kiếm.

Những chiếc piano điện dưới 10 tr VNĐ (không phải đàn ooc-gan) thường là hàng bỏ đi của các nước phát triển, đặc biệt là Nhật, nó có tuổi đời khoảng 20 năm hoặc trên 10 năm rồi, tùy theo mô-đen. Nếu bạn tìm được nhà cung cấp có trách nhiệm, họ sửa chữa cẩn thận (theo khả năng của họ) trước khi giao hàng, có thể nó sẽ dùng được một vài năm.

Tại sao tôi lại viết "theo khả năng" vì không phải ai muốn làm tốt cũng có thể làm tốt, muốn là một chuyện, có làm được hay không lại là chuyện khác.

Đấy là tôi nói những cơ sở có cái tâm muốn làm tử tế và muốn giữ lời hứa, thực tế trong điều kiện Việt Nam thì hơi khác.

Tóm lại, theo tôi, nếu mua piano điện, nên mua hàng mới, nếu mua hàng , cũng nên mua trên 10 triệu với điều kiện, cơ sở bạn mua phải thực sự là cơ sở bạn biết rõ, nếu không, khả năng bạn gặp rắc rối bởi cây đàn piano điện là khá cao.

Nếu mua piano cơ thì mới cũ đều được nhưng cũng như trên, hãy tìm một cơ sở họ đang cố gắng làm những gì họ nói.
Piano cơ cũng rất phức tạp, để nó kêu thì đàn nào nó cũng kêu, chỉ để cho nó kêu thì không khó, nhưng cho nó kêu ra sao, làm thế nào để thợ lên dây, cân chỉnh có thể truyền kiến thức về thưởng thức như thế nào là một chiếc đàn piano hay cho khách hàng mới là điều khó.

Giống như khách đến, ra vườn đào một hũ rượu đã ngâm 40 năm ra mời bạn một chén, uống xong bạn bảo "chẳng khác gì rượu cỏ 2 ngàn một chén tớ uống ở bà hàng nước đầu phố" thì hơi bị buồn một tí.

Thưởng thức là một nghệ thuật, không phải ai cũng có thể làm được nếu không chịu học và có lẽ con người cũng hơn nhau ở chỗ đó. Khi có ăn rồi, mặc rồi, ăn gì mặc gì, thưởng thức gì... mới chính là cái mà nhiều người quan tâm.

Hi vọng bài viết không làm phí thời gian của bạn và của tôi ./.



Huy Quang - Piano

Comments

Popular posts from this blog

Ngàn lý do để tôn vinh Chúa

ĐỘ NẶNG CỦA PHÍM ĐÀN PIANO (HAY TRỌNG LƯỢNG CẢM ỨNG PHÍM ĐÀN) - Tại sao phím đàn piano của tôi chơi cứng?

Nhạc Jazz là gì và làm thế nào để "thưởng thức" nó?